HƯỚNG DẪN ĐO RÒ RỈ DÒNG ĐIỆN CƠ BẢN

HƯỚNG DẪN ĐO RÒ RỈ DÒNG ĐIỆN CƠ BẢN

Ngày đăng: 05-05-2017

5,890 lượt xem

HƯỚNG DẪN ĐO RÒ RỈ DÒNG ĐIỆN CƠ BẢN

HƯỚNG DẪN ĐO RÒ RỈ DÒNG ĐIỆN CƠ BẢN

HƯỚNG DẪN ĐO RÒ RỈ DÒNG ĐIỆN CƠ BẢN

Trong bất kỳ cài đặt điện, một số dòng điện sẽ chạy qua dây dẫn mặt đất bảo vệ mặt đất. Điều này thường được gọi là dòng rò. Rò rỉ hiện nay phổ biến nhất là chảy theo cách dây dẫn xung quanh và trong các bộ lọc bảo vệ thiết bị điện tử xung quanh nhà hoặc văn phòng. Vì vậy, vấn đề là gì? Trên mạch bảo vệ bởi GFCIs (Ground Fault ngắt hiện tại), hiện rò rỉ có thể gây vấp ngã không cần thiết và không liên tục. Trong trường hợp cực đoan, nó có thể gây ra một sự gia tăng điện áp trên các bộ phận dẫn điện có thể truy cập.

Nguyên nhân rò rỉ dòng điện

Cách nhiệt có cả điện trở và điện dung - và nó tiến hành hiện thông qua cả hai con đường. Do sức trở  kháng cao của vật liệu cách nhiệt,nên dòng điện rất ít bị rò rỉ. Nhưng nếu cách nhiệt là cũ hoặc bị hư hỏng, sức tở kháng thấp và dòng điện sẽ bị rò rỉ đáng kể. Ngoài ra, còn có một dây dẫn điện dung cao hơn, gây rò rỉ dóng điện nhiều hơn. Đó là lý do các nhà sản xuất máy cắt GFCI khuyên chiều dài trung chuyển một chiều được giới hạn tối đa 250 fit.

Thiết bị điện tử, trong khi đó, chứa các bộ lọc được thiết kế để bảo vệ chống lại dâng điện áp và sự gián đoạn khác. Các bộ lọc này thường có tụ trên đầu vào, mà thêm vào các điện dung tổng thể của hệ thống dây và mức độ tổng thể của dòng rò.rên các bộ phận dẫn điện có thể truy cập.

Giảm thiểu các tác động của rò rỉ dòng điện

làm thế nào bạn có thể loại bỏ hoặc giảm thiểu những ảnh hưởng của hiện tượng rò rỉ? xác định rò rỉ dòng điện và sau đó xác định nguồn gốc. Một cách để đi về việc này là sử dụng một ampe kìm. có rất nhiều loại như ampe kìm dùng để đo dòng tải, nhưng cung cấp hiệu suất tốt hơn đáng kể khi đo dòng dưới 5 mA. Đa số các ampe kìm đơn giản sẽ không đo dòng thấp như vậy.

Một khi bạn đặt miệng kìm của một ampe kìm xung quanh một dây dẫn, giá trị hiện tại của nó phụ thuộc vào cường độ của tùe trường điện từ xoay xung quanh các dây dẫn.

 Để đo chính xác dòng điện thấp, điều cần thiết cho các mặt phối hợp  của quai  hàm được bảo vệ khỏi bị hư hại, phải giữ gìn sạch sẽ và được đóng hoàn toàn với nhau mà không có một khoảng cách không khí khi thử nghiệm. Tránh vặn quai hàm  của ampe kìm vì điều này có thể làm các phép đo có sai sót.

ampe kìm phát hiện từ trường xung quanh dây dẫn như một dây cáp duy nhất , cáp giáp dây, đường ống nước, vv .; hoặc giai đoạn ghép nối và dây dẫn trung tính của  mạch một pha; hoặc tất cả các dây dẫn trực tiếp (3-dây hoặc 4 dây) của  mạch ba pha (như một GFCI hoặc thiết bị hiện tại còn dư)

Khi kiểm tra các dây dẫn trực tiếp một nhóm của một mạch điện, từ trường được tạo ra bởi dòng tải triệt tiêu lẫn nhau. Bất kỳ sự mất cân bằng hiện nay xuất phát từ rò rỉ từ các dây dẫn đến mặt đất hoặc ở nơi khác. Để đo lường hiện nay, một ampe kìm có thể đọc được ít hơn 0,1 mA.

Ví dụ, khi đo trên một mạch 240 V ac với tất cả các tải bị ngắt kết nối có thể dẫn đến một giá trị. 0.02 A (20 mA) rò rỉ. Giá trị này đại diện cho một trở kháng cách điện của.

 

240 V / (20 x 10-6) = 12 MΩ. (Ohms Law R=V/I)

Nếu bạn thực hiện một cuộc thử nghiệm cách điện trên một mạch mà được hỗ trợ bến dưới, kết quả trong khu vực kiểm tra sẽ là 50 MW trở lên. Điều này là bởi vì sử dụng vật liệu cách nhiệt kiểm tra đểkiểm tra một điện áp dc, mà không mất hiệu ứng điện dung vào xem xét  Các giá trị trở kháng cách điện là giá trị thực tế tồn tại trong điều kiện vận hành bình thường

Nếu bạn đo cùng một mạch nạp với các thiết bị văn phòng (máy tính, màn hình, máy photocopy, vv), kết quả sẽ khác nhau đáng kể do điện dung của bộ lọc đầu vào trên các thiết bị này. Khi nhiều phần của thiết bị đang hoạt động trên một mạch, hiệu quả sẽ được tích lũy; đó là, sự rò rỉ dòng điện sẽ cao hơn và cũng có thể là theo thứ tự của milliamps. Thêm phần mới của thiết bị để một mạch bảo vệ bởi một GFCI có thể đường đi của GFCI. Và vì số lượng rò rỉ hiện khác nhau tùy thuộc vào cách các thiết bị đang hoạt động, các GFCI có thể vướng ngẫu nhiên. Vấn đề liên tục như vậy có thể khó chẩn đoán.

Ampe kìm sẽ phát hiện và đo một loạt các luân phiên hoặc thay đổi dòng qua một dây dẫn theo thử nghiệm.  thiết bị ngày nay có thể đo, giá trị của sự rò rỉ chỉ bằng một ampe kìm  nhiều hơn đáng kể so với kết quả từ cách trở kháng tại 60 Hz. Điều này là bởi vì thiết bị  thường kết hợp các bộ lọc sản xuất dòng chức năng nối đất và các thiết bị khác mà sản xuất sóng hình sin, vv Bạn chỉ có thể đo lường sự rò rỉ đặc trưng ở 60 Hz bằng cách sử dụng một ampe kìm mà kết hợp một band-pass filter hẹp để loại bỏ dòng  khác tần số.

Đo dóng rò rỉ tiếp đất

Khi tải được kết nối (bật), sự rò rỉ dòng điện đo bao gồm rò rỉ trong các thiết bị tải. Nếu rò rỉ là chấp nhận được thấp với tải trọng kết nối, sau đó rò rỉ hệ thống dây điện mạch thậm chí còn thấp hơn. Nếu rò rỉ hệ thống dây điện mạch đơn là cần thiết, ngắt kết nối (tắt) tải.

.Kiểm tra mạch một pha bằng kẹp pha và trung tính. Các giá trị đo được là bất kỳ dòng điện nào chảy xuống mặt đất.

Kiểm tra mạch ba pha bằng kẹp xung quanh tất cả các dây dẫn ba pha. Nếu một dây trung tính là dòng điện phải được kẹp cùng với các dây dẫn pha. Các giá trị đo được sẽ là bất kỳ dòng điện chạy vào đất

Đo rò rỉ dòng điện qua dây dẫn mặt đất

Để đo rò rỉ tổng chảy vào nối đất dự định, đặt kẹp xung quanh dây dẫn mặt đất.

 

Đo dòng rò xuống mặt đất thông qua các đường dẫn không chủ ý đến mặt đất.

Kẹp pha / trung tính / mặt đất cùng nhau xác định sự mất cân bằng dòng điện đại diện cho rò rỉ tại một đầu ra hoặc bảng điều khiển điện thông qua đường dẫn không chủ ý đến mặt đất (như bảng điều khiển trên một nền bê tông). Nếu kết nối liên kết điện khác tồn tại (chẳng hạn như một kết nối đến một đường ống nước), một sự mất cân bằng tương tự có thể xảy ra.

tìm nguồn gốc của hiện tượng rò rỉ

Đây là loạt các phép đo xác định rò rỉ tổng thể và các nguồn. Các phép đo đầu tiên có thể được thực hiện trên dây dẫn chính vào bảng. Đo 2, 3, 4 và 5 được thực hiện sau khi xác định mạch mang lớn hơn số lượng hiện rò rỉ. j k l m n

 

 

WEB: Caltek.com.vn

 

Công ty CP điện tử CALTEK chuyên cung cấp các dịch vụ về hiệu chuẩn, kiểm tra và sửa chữa các thiết bị điện tử, cơ khí, đo lường và dụng cụ máy móc thử nghiệm, cung cấp và tư vấn các thiết bị đo lường... trong nhiều lĩnh vực bao gồm điện, điện tử, hóa học, cơ khí, nhiệt độ, áp suất, thực phẩm, may mặc và môi trường.

Địa chỉ:

 Trụ Sở: Tầng 3, Hà Nam Plaza, Quốc lộ 13,  Phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, Tỉnh Bình Dương.

 Chi Nhánh: Tầng 2, trung tâm điều hành KCN Tiên Sơn, Đường 11, KCN Tiên Sơn, Bắc Ninh.

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

ONLINE

  • Ms Huyền

    Ms Huyền

    Hotline / Zalo 0934466211

TRUY CẬP

Tổng truy cập 889,856

Đang online2

FANPAGE